Trung tâm Môi trường Công nghiệp nhiệt liệt hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2023 với chủ đề “Chung tay đánh bại ô nhiễm từ rác thải nhựa” (Beat plastic polution)

Hình ảnh

Thông tin cần biết

Thống kê truy cập

Online: 1
Truy cập: 4.355.604

Đề án tổng thể xử lý chất thải y tế giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 của tỉnh Lạng Sơn

Thứ Bảy, 28 Tháng Bảy 2012 11:25 CH

Ngành y tế Lạng Sơn đã xây dựng và trình UBND tỉnh Đề án tổng thể xử lý chất thải y tế giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 của Lạng Sơn. Đây là một đề án lớn, đề ra những giải pháp căn cơ cho việc xử lý chất thải y tế, bảo vệ môi trường.

Được đầu tư mở rộng nâng cấp cộng với công sức, lòng nhiệt tình của các cán bộ nhân viên, Bệnh viện huyện Lộc Bình nhìn từ xa đẹp như một công viên và khi đến gần thân thiện như một khu điều dưỡng Tuy vậy, ít ai biết rằng, BV vẫn chưa được đầu tư hệ thống xử lý chất thải. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Phạm Thế Vinh, Giám đốc BV nói rằng: “BV mới đã đưa vào sử dụng 3 năm nay, song do chưa được đầu tư hạng mục xử lý chất thải, nên tình trạng ô nhiễm ở BV rất nghiêm trọng”. Để khắc phục sự bất cập này, BV đã phải bỏ ra 20 triệu đồng để xây lò đốt thủ công và công tác xử lý rác thải rắn tuy chưa đúng quy trình, song cũng đã được giải quyết. Còn chất thải lỏng chỉ được dẫn vào bể phốt 3 ngăn sau đó để tự ngấm ra xung quanh. Do không được xử lý đúng quy trình, nên vào những ngày nắng nóng, nước thải bốc mùi nồng nặc phía sau BV; không những vậy, nước thải từ BV còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất sản xuất của người dân xung quanh.

Theo thống kê, trong dự án mở rộng nâng cấp các BV tuyến huyện và tuyến tỉnh, ngành y tế đã cố gắng bố trí vốn để mua sắm, xây dựng các công trình xử lý chất thải y tế. Nhiều BV tuyến tỉnh như BV Đa khoa, BV Lao & bệnh phổi... đã có công trình xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn và quy trình kỹ thuật quốc gia về môi trường. Đối với các BV tuyến huyện, đã có trên 70% hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình xử lý chất thải rắn và 20% có công trình xử lý chất thải lỏng. Những đơn vị còn lại chủ yếu là tự xử lý chất thải rắn theo phương pháp thủ công và chỉ xử lý sơ bộ chất thải lỏng trước khi thải ra môi trường.

Ngày 15/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2038/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án tổng thể xử lý chất thải y tế giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Triển khai đề án này, ngành y tế Lạng Sơn đã xây dựng và trình UBND tỉnh Đề án tổng thể xử lý chất thải y tế giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 của Lạng Sơn. Đây là một đề án lớn, đề ra những giải pháp căn cơ cho việc xử lý chất thải y tế nhằm mục tiêu đến năm 2015 có 70% cơ sở y tế tuyến tỉnh, 50% cơ sở y tế tuyến huyện và 100% cơ sở y tế tư nhân thực hiện xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường; tỷ lệ còn lại phải đảm bảo xử lý triệt để chất thải rắn; chất thải lỏng được xử lý ban đầu.

T.Kim

Các tin khác
Đăng nhập
Tên đăng nhập:
Mật khẩu đăng nhập:
Map
MapBox
Tư vấn trực tuyến
SKYPE

Bộ phận kỹ thuật

Bộ phận kinh doanh

khám phá
Quảng cáo
VILAS 246
Vim