Trung tâm Môi trường Công nghiệp nhiệt liệt hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2023 với chủ đề “Chung tay đánh bại ô nhiễm từ rác thải nhựa” (Beat plastic polution)

Hình ảnh

Thông tin cần biết

Thống kê truy cập

Online: 2
Truy cập: 4.355.570

Vẫn tiếp diễn nạn khai thác vàng sa khoáng trái phép tại Bình Gia, Lạng Sơn

Thứ Bảy, 28 Tháng Bảy 2012 11:19 CH

Trên địa bàn huyện Bình Gia có vàng sa khoáng ở lưu vực sông Bắc Giang. Trong những năm gần đây, xuất hiện nhiều xuồng đến “cắm đậu” dọc theo dòng sông Bắc Giang nhằm khai thác cát, sỏi và cả vàng sa khoáng, gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường, đặc biệt là tạo thành đống đá sỏi lớn làm biến đổi dòng chảy tự nhiên, gây sạt lở đất sản xuất hai bên bờ sông.

Cùng với thời gian, tình trạng khai thác khoáng sản trên sông Bắc Giang, đặc biệt là vàng sa khoáng đã có chiều hướng diễn biến phức tạp và có nguy cơ trở thành điểm “nóng”. Có thời điểm số lượng xuồng lên đến con số 31, trong đó số lượng xuồng “cắm đậu” tại lòng sông Bắc Giang với mục đích khai thác vàng sa khoáng là 21/31 thuyền.

Tuy các cấp các ngành, địa phương đã nhiều lần phối hợp xử lý, nhưng sự việc chỉ tạm lắng một thời gian ngắn rồi lại tiếp tục tái phát, thậm chí còn bùng phát với quy mô lớn và trên diện rộng. Theo báo cáo của Phòng TN&MT huyện Bình Gia: Thời gian qua, lực lượng chức năng của huyện đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại những nơi có xuồng khai thác khoáng sản và vàng sa khoáng. Qua kiểm tra, phần lớn các thuyền đều không có giấy phép khai thác. Bước đầu cơ quan chức năng của huyện đã xử phạt hành chính 8 xuồng với số tiền là 120 triệu đồng. Song song với xử phạt hành chính, lực lượng chức năng đã đề nghị các chủ xuồng viết giấy cam kết không tiến hành khai thác khoáng sản cũng như vàng sa khoáng trên lòng sông Bắc Giang khi chưa có giấy phép khai thác. Tuy vậy, hiện trạng khai thác vẫn diễn ra lén lút.

Nguyên nhân khiến các chủ xuồng dù biết vi phạm vẫn tiếp tục phải khai thác là nhiều chủ xuồng đã vay tiền ngân hàng đến đầu tư vào mua xuồng, máy móc khai thác… Số tiền đầu tư vào một xuồng có thể từ 1 tỷ - 1,5 tỷ đồng. Số tiền đầu tư quá lớn, để thu hồi được vốn, không còn cách nào khác là các chủ xuồng tìm mọi cách khai thác trái phép. Qua tìm hiểu được biết, cách thức khai thác hiện nay của các chủ xuồng đã thay đổi, nhiều xuồng tiến hành khai thác vào ban đêm để tránh sự kiểm tra của ngành chức năng. Cùng với đó, một số chủ xuồng đã cài người theo dõi ở một số đầu tuyến đường vào khu vực khai thác, chỉ cần phát hiện có sự hiện diện của lực lượng kiểm tra là ngừng khai thác. Điều này khiến ngành chức năng khó bắt tận tay để xử phạt các chủ xuồng.

Ông Lương Trương Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia khẳng định: để ngăn kịp thời ngăn chặn, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp các ngành liên quan, chính quyền các xã thị sát thực tế để kiểm tra, nếu phát hiện tình trạng này còn diễn ra, sẽ có biện pháp xử lý mạnh, dứt điểm, không để tái diễn.

T.Dũng

Các tin khác
Đăng nhập
Tên đăng nhập:
Mật khẩu đăng nhập:
Map
MapBox
Tư vấn trực tuyến
SKYPE

Bộ phận kỹ thuật

Bộ phận kinh doanh

khám phá
Quảng cáo
VILAS 246
Vim