Trung tâm Môi trường Công nghiệp nhiệt liệt hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2023 với chủ đề “Chung tay đánh bại ô nhiễm từ rác thải nhựa” (Beat plastic polution)

Hình ảnh

Thông tin cần biết

Thống kê truy cập

Online: 1
Truy cập: 4.355.234

Lễ Phát động quốc gia Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”

Thứ Hai, 17 Tháng Chín 2012 9:59 SA


Thứ bẩy, ngày 15 tháng 09 năm 2012 cập nhật lúc 03:54
 

Sáng nay (15/9), tại TP. Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn năm 2012”. Tham dự Lễ phát động quốc gia có ông Bùi Cách Tuyến - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; ông Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và hơn 1.500 cán bộ và người dân TP. Đà Nẵng.
Phát biểu tại Lễ phát động quốc gia, ông Bùi Cách Tuyến - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: “Cùng với hơn 130 quốc gia trên thế giới, Việt Nam long trọng tổ chức  Lễ phát động và triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2012 tại TP. Đà Nẵng - Thành phố vừa được công nhận là thành phố bền vững về môi trường các nước ASEAN. Kinh nghiệm từ các nước phát triển đã cho thấy, quá trình phát triển kinh tế mà không quan tâm tới các vấn đề môi trường sẽ đưa lại hiệu quả kinh tế thấp, chi phí cho các hoạt động xử lý ô nhiễm sẽ cao hơn chi phí đầu tư cho các biện pháp kiểm soát ô nhiễm”.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến, Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, được đồng loạt tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hng năm. Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia. Chiến dịch là dịp quy tụ các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, trường học, cá nhân và các quốc gia trên toàn cầu cùng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, phục hồi tài nguyên, thu gom, xử lý, tái chế chất thải, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng.
Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nhấn mạnh: “Năm 2012, Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” có chủ đề “Nơi sinh sống của chúng ta… Hành tinh của chúng ta… Trách nhiệm của chúng ta”, được phát động và hưởng ứng trên phạm vi toàn cầu. Chủ đề này đã nhấn mạnh, nêu cao những hành động của mỗi cá nhân trong các hoạt động chung của cộng đồng sẽ tác động lên toàn cầu, từ đó nâng cao nhận thức của cá nhân, của cộng đồng về trách nhiệm đối với môi trường, góp phần vào những nỗ lực vì môi trường toàn cầu.

Tại Lễ phát động quốc gia Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” tổ chức sáng nay, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến cũng kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Bộ, ban ngành, các tỉnh, thành phố và các địa phương trong cả nước có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường; cùng nhau liên kết, tạo nên một sức mạnh to lớn để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vì sự phát triển bền vững của đất nước; cần tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa tới công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, nhận thức bảo vệ môi trường cho mọi đối tượng; biến nhận thức về bảo vệ môi trường thành ý thức tự giác và hành động cụ thể. Lấy phòng ngừa ô nhiễm làm phương châm hành động, khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà coi nhẹ việc bảo vệ môi trường, đồng thời huy động tối đa và đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường.
Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến khẳng định: “Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại, là nhiệm vụ của mỗi người, hãy bắt đầu từ những hoạt động bảo vệ môi trường tại chính nơi sinh sống của chúng ta, sẽ có tác động lan tỏa đến toàn cầu, làm cho thế giới sạch hơn. Trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về bảo vệ môi trường đến năm 2020; nghiên cứu, sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường 2005 cho phù hợp với yêu cầu của thời kỳ phát triển mới… Đồng thời, vận động, khuyến khích phát triển những công nghệ, mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo vệ môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững.
Tại buổi Lễ phát động, ông Hugh Borrowman, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Australia đã liên tục hỗ trợ kể từ khi Việt Nam tham gia vào chiến dịch toàn cầu này. Sự tham gia của mọi người sẽ sẽ giúp tất cả chúng ta bảo tồn môi trường sống. Ông Hugh Borrowman cũng kêu gọi các thành viên ở gia đình và bạn bè có những hoạt động tương tự ở cộng đồng.
Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vui mừng trước sự kiện Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2012 được tổ chức ngay tại Đà Nẵng. Trong nhiều năm qua, Đà Nẵng liên tục được TW đánh giá là đô thị sạch nhất cả nước, du khách đến Đà Nẵng cũng hài lòng về vệ sinh môi trường của thành phố. Cũng theo ông Tuấn, ngay từ bây giờ, từ cộng đồng dân cư, các tổ chức xã hội, nhất là các cơ quan, ban ngành phải tham gia vào chiến dịch này với các hoạt động thiết thực nhất: trồng cây, dọn vệ sinh, nạo vét cống rãnh… nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng. Cũng theo ông Tuấn, các địa phương, các ngành cần có biện pháp duy trì thường xuyên các hoạt động về bảo vệ môi trường.

Ngay sau khi kết thúc Lễ phát động, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đại biểu và người dân Đà Nẵng đã ra quân làm vệ sinh môi trường và trồng cây xanh tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà); ra quân làm vệ sinh môi trường cấp quận, huyện để hưởng ứng thu gom rác, làm sạch bờ biển và vớt rác trên kênh, mương thoát nước, nạo vét cống rãnh ở tất cả các quận, huyện của thành phố.
Ngoài ra trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2012 diễn ra sáng ngày 15/9 tại Đà Nẵng, còn có các hoạt động sôi nổi khác: Lễ trồng cây hưởng ứng Chương trình Quỹ một triệu cây xanh cho Việt Nam tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang; “Ngày hội tái chế chất thải và tiêu dùng xanh” tại Trường tiểu học Lý Công Uẩn vi các hoạt động chính như trưng bày, triển lãm tranh ảnh về thảm họa môi trường, ô nhiễm đại dương... những nỗ lực bảo vệ môi trường của Đà Nẵng; thi làm các sản phẩm tái chế; trao đổi chất thải lấy quà tặng, trao đổi kinh nghiệm xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo...
Thao Lan - Xuân Lam

Các tin khác
Đăng nhập
Tên đăng nhập:
Mật khẩu đăng nhập:
Map
MapBox
Tư vấn trực tuyến
SKYPE

Bộ phận kỹ thuật

Bộ phận kinh doanh

khám phá
Quảng cáo
VILAS 246
Vim