Trung tâm Môi trường Công nghiệp nhiệt liệt hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2023 với chủ đề “Chung tay đánh bại ô nhiễm từ rác thải nhựa” (Beat plastic polution)

Hình ảnh

Thông tin cần biết

Thống kê truy cập

Online: 2
Truy cập: 4.355.376

Báo cáo môi trường Quốc gia năm 2011- Chất thải rắn

Thứ Tư, 08 Tháng Tám 2012 8:51 SA

 
7/8/2012 10:24:43 PM
Ngày 7/8, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ công bố Báo cáo môi trường Quốc gia năm 2011. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang chủ trì buổi lễ.

Tham dự buổi lễ có ông John Nielsen, Đại sứ Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ TN & MT Bùi Cách Tuyến, đại diện Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ ngành ở Trung ương, các sở TNMT, các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí truyền hình và các tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực môi trường tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ TN &MT Nguyễn Minh Quang cho biết Bộ TN&MT đã lựa chọn chủ đề “Chất thải rắn” cho Báo cáo môi trường Quốc gia 2011 với mục đích đưa ra những đánh giá tổng thể và toàn diện về các vấn đề liên quan đến chat thải rắn ở Việt Nam trong thời gian qua, xu thế phát triển, những thách thức, đề ra những giải pháp, khuyến nghị nhằm khắc phục và giải quyết các vấn đề liên quan đến chất thải rắn.
Bộ trưởng Bộ TN & MT Nguyễn Minh Quang phát biểu 
Trong những năm qua, tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam diễn ra mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Kèm theo đó là nỗi lo về môi trường, đặc biệt vấn đề chất thải rắn như chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, chất thải nông nghiệp, chất thải y tế, chất thải xây dựng, chất thải nguy hại…
Lượng chất thải rắn (CTR) phát sinh tăng trung bình khoảng 10% mỗi năm. Theo nguồn gốc phát sinh, khoảng 46% CTR phát sinh từ đô thị, 17% CTR từ hoạt động sản xuất công nghiệp, CTR nông thông, làng nghề và y tế chiếm phần còn lại. Dự báo đến năm 2025, tỷ trọng này cho CTR đô thị và CTR công nghiệp sẽ còn tiếp tục tăng lên tương ứng với con số 51% và 22%. Theo mức độ độc hại, lượng chất thải nguy hại chiếm từ 18-25% lượng CTR phát sinh của mỗi lĩnh vực.
Việc quản lý CTR đã được triển khai ở các cấp, các ngành, nhiều biện pháp, giải pháp đã được xây dựng, đề xuất nhằm ngăn chặn sự ô nhiễm môi trường do CTR. Tỷ lệ thu gom CTR tăng lên đáng kể, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Tỷ lệ thu gom CTR sinh hoạt, công nghiệp và dịch vụ các khu đô thị, các KCN, KCX khoảng 80-82% (tỷ lệ này là 83-85% ở khu vực đô thị và khoảng 40-55% ở khu vực nông thôn).
Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường giới thiệu Báo cáo
Tại buổi lễ, sau bài phát biểu cảm ơn của ông Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ TN & MT, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã giới thiệu Báo cáo môi trường Quốc gia năm 2011- Chất thải rắn.
Báo cáo Chất thải rắn gồm có 7 chương. Chương 1 là những phân tích, đánh giá về vấn đề gia tăng dân số, các hoạt động phát triển kinh tế- xã hội tạo ra một lượng lớn chất thải gây sức ép đối với môi trường.
Từ Chương 2 đến Chương 5, Báo cáo tập trung vào việc phân tích hiện trạng chat thải rắn đô thị, nông nghiệp, nông nghiệp và nông thôn, công nghiệp, y tế. Các vấn đề liên quan đến  công tác quản lý trực tiếp bao gồm hoạt động thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý đối với từng loại chất thỉa rắn.
Chương 6 thực hiện việc đánh giá tổng quan tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường do chất thải rắn gây ra. Hậu quả của việc quản lý chất thải rắn không tốt, xử lý không hợp vệ sinh gây tác động xấu tới môi trường đất, nước, không khí, tới sức khoẻ cộng đồng và phát triển kinh tế xã hội.
Chương 7 tập trung vào phân tích đánh giá về công tác quản lý chất thải rắn, những kết quả đã đạt được cũng như bất cập, khó khăn còn tồn đọng, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để từng bước thão gỡ, khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả thực hiện.
Đây là một tài liệu hữu ích cho các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu cung như cho tất cả nhưng ai quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường nói chung và công tác quản lý chất thải rắn nói riêng của Việt Nam./.
Kim Sơn
(VEA)

Các tin khác
Đăng nhập
Tên đăng nhập:
Mật khẩu đăng nhập:
Map
MapBox
Tư vấn trực tuyến
SKYPE

Bộ phận kỹ thuật

Bộ phận kinh doanh

khám phá
Quảng cáo
VILAS 246
Vim