Trung tâm Môi trường Công nghiệp nhiệt liệt hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2023 với chủ đề “Chung tay đánh bại ô nhiễm từ rác thải nhựa” (Beat plastic polution)

Hình ảnh

Thông tin cần biết

Thống kê truy cập

Online: 3
Truy cập: 4.354.661

Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động KH&CN, chuyển giao công nghệ

Thứ Hai, 27 Tháng Mười 2014 9:25 SA

Phạt đến 30 triệu đồng với vi phạm về ứng dụng, phổ biến kết quả hoạt động KH&CN. Thay vì mức phạt 20 triệu đồng như trước đây, vi phạm quy định về ứng dụng, phổ biến kết quả hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) sẽ bị phạt đến 30 triệu đồng.

Đây là một trong những nội dung mới được đưa ra trong Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 64/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động KH&CN, chuyển giao công nghệ do Chính phủ vừa ban hành.

Theo Nghị định sửa đổi, nếu vi phạm quy định về hoạt động của hội đồng KH&CN, sẽ phạt cảnh cáo đối với cá nhân là thành viên hội đồng KH&CN không thực hiện đúng thủ tục hoặc đánh giá, chấm điểm không đúng với các tiêu chí do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định khi tư vấn, thẩm định, tuyển chọn, đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN.

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân là thành viên hội đồng KH&CN công bố, cung cấp thông tin liên quan đến quá trình đánh giá, nhận xét và kết quả tư vấn khi chưa được sự cho phép của cơ quan quyết định thành lập hội đồng.

Với vi phạm quy định về hoạt động KH&CN, sẽ phạt cảnh cáo đối với cá nhân, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN có sử dụng ngân sách nhà nước vượt quá thời gian đã cam kết mà không được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước giao nhiệm vụ.

Sẽ phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân; 2.000.000 đồng – 4.000.000 đồng đối với tổ chức kê khai sai sự thật trong hồ sơ tham gia tuyển chọn, xét chọn một trong các nội dung: kết quả hoạt động KH&CN của tổ chức đăng ký chủ trì; lý lịch khoa học của cá nhân đăng ký chủ nhiệm nhiệm vụ KH&CN; năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp.

Tổ chức KH&CN không báo cáo tình hình hoạt động theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Với những tổ chức KH&CN Việt Nam không thông báo cho Bộ KH&CN việc thành lập tổ chức KH&CN trực thuộc ở nước ngoài, văn phòng đại diện, chi nhánh ở nước ngoài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thành lập sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân; 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức có hành vi giả mạo giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động KH&CN, Giấy chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh,…

Với hành vi vi phạm quy định về sở hữu, sử dụng kết quả hoạt động KH&CN, phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với tổ chức được giao quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước có một trong các hành vi: không báo cáo đại diện chủ sở hữu nhà nước về kết quả khai thác, chuyển giao hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; không thông báo với đại diện chủ sở hữu nhà nước khi không còn khả năng khai thác quyền sử dụng kết quả nghiên cứu; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quyết định giao quyền của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Với hành vi vi phạm quy định về ứng dụng, phổ biến kết quả hoạt động KH&CN, sẽ phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với tổ chức là chủ đầu tư dự án, chương trình phát triển kinh tế xã hội sử dụng ngân sách nhà nước có một trong các hành vi: Không gửi báo cáo việc sử dụng kinh phí dành cho hoạt động KH&CN theo quy định; không tổ chức nghiên cứu để xây dựng căn cứ khoa học trong giai đoạn chuẩn bị, thực hiện đầu tư, giải quyết vấn đề KH&CN phát sinh trong quá trình thực hiện; không thực hiện đúng, đầy đủ kết luận thẩm định về cơ sở khoa học và thẩm định công nghệ theo quy định.

Hành vi phổ biến kết quả phân tích, thẩm định, giám định khi chưa được cơ quan nhà nước đặt hàng đồng ý sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với cá nhân; phạt tiền từ 6-10 triệu đồng đối với tổ chức.

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với cá nhân; phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước, có cam kết, có địa chỉ ứng dụng vào sản xuất và đời sống nhưng không trực tiếp hoặc tham gia triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất, đời sống.

Phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với cá nhân; phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ không sử dụng ngân sách nhà nước vào sản xuất và đời sống, thuộc diện phải thẩm định theo quy định nhưng chưa có sự thẩm định của cơ quan quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ có thẩm quyền.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2014.

Đối với hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động KH&CN xảy ra trước ngày 15/12/2014 mà sau đó mới bị phát hiện hoặc đang xem xét, giải quyết thì áp dụng các quy định có lợi cho tổ chức, cá nhân vi phạm.

Tin, ảnh: Quỳnh Chi


 

Các tin khác
Đăng nhập
Tên đăng nhập:
Mật khẩu đăng nhập:
Map
MapBox
Tư vấn trực tuyến
SKYPE

Bộ phận kỹ thuật

Bộ phận kinh doanh

khám phá
Quảng cáo
VILAS 246
Vim