Trung tâm Môi trường Công nghiệp nhiệt liệt hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2023 với chủ đề “Chung tay đánh bại ô nhiễm từ rác thải nhựa” (Beat plastic polution)

Hình ảnh

Thông tin cần biết

Thống kê truy cập

Online: 1
Truy cập: 4.355.326

Công nghệ mới khai thác đất hiếm từ tro bay của các nhà máy điện đốt than (16/07/2012)

Thứ Ba, 17 Tháng Bảy 2012 2:04 CH

Trần Minh Huân Nguồn: Rare Earth Investing News; June 25, 2012

Công nghệ mới khai thác đất hiếm từ tro bay của các nhà máy điện đốt than (16/07/2012)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công ty Neumann Systems Group, đóng trụ sở ở Colorado-Mỹ, cho biết là Công ty đã chuyển trọng tâm nghiên cứu của mình sang tro bay với mục đích xâm nhập vào thị trường các nguyên tố đất hiếm (REE) .

 

Tro bay, trước tiên được sử dụng để sản xuất bê tông, là một trong những chất thải từ các nhà máy điện than. Trước tiên thiết bị lọc phân tử thu gom tro bay từ các ống khói của nhà máy điện than. Trước đây người ta thả tro này ra không khí, nhưng giờ đây nhờ có công nghệ hiện đại kiểm soát ô nhiễm các công ty điện bắt buộc phải thu gom chất thải này. Ở Mỹ, tro bay nói chung được thu gom tại các nhà máy điện than để chôn lấp, 43 % tro này được tái chế để sử dụng.

Hiện đại so với nguồn tài nguyên truyền thống

Trong khi không có tậo trung cao các nguyên tố đất hiếm trong tro bay – chỉ vài phần triệu –quá trình tách đất hiếm lại rất ít tốn kém hơn là quá trình khai thác và chế biến quặng đất hiếm từ công nghiệp khai khoáng. Trong lúc các phương pháp truyền thống cần phải khai thác bằng thiết bị và nhân lực, phương pháp của Neumann chỉ việc múc tro bay đã có sẵn. Tro bay cũng chứa nhiều nguyên tố, trong đó có một loạt các nguyên tố đất hiếm.

David Neumann , CEO của Neumann Systems, coi sản phẩm phế thải này là một nguồn tiềm năng cao đem lại doanh thu, trong đó có các nguyên tố đất hiếm có tiềm năng mạnh, như là neodymium, yttrium, và europium. Ông này tin chắc là trong lúc các mỏ đất hiếm của Trung Quốc đang trở thành gần như độc quyền sản xuất đất hiếm, thì công ty của ông có thể tách các nguyên tố đất hiếm như thế từ tro bay với giá cả còn cạnh tranh hơn.

Theo Trung tâm nghiên cứu Năng lượng Mỹ Appalachia , lĩnh vực đất hiếm sẽ dựa vào nguồn cung cấp tin tưởng hơn từ tro bay. Nghiên cứu của Công ty cho thấy quá trình khắc phục hậu quả ở đây là khả năng chuyển đổi chất thải nguy hại tro bay thành các kim loại chiến lược với giá trị cao bằng cách tinh chế tro bay với một chi phí nhỏ hơn 200 đô la mỗi tấn. Ngoài ra các công ty điện lực vốn đang chịu áp lức từ Cơ quan bảo vệ môi trường là phải kiểm soát việc thải tro bay, việc tận dụng đất hiếm từ tro bay đã chuyển đổi chất thải thành những nguyên liệu quan trọng và đem lại lợi nhuận nhiều. Neumann Systems mới đây đã đầu tư vào một qui trình khiến các giới đầu tư đất hiếm quan tâm. Hiện nay Công ty đang trong giai đoạn làm thủ tục đăng ký ba bằng sáng chế về chiết tách đất hiếm từ tro bay này và cũng thành lập một bộ phận, NeuMetals, để thương mại hoá qui trình này.

Tháng trước, một thông báo báo chí của Neumann Systems cho biết qui trình tách các nguyên tố này đã tách được hơn 60 % kim loại có sẵn trong chất thải tro bay ra khỏi những mẫu tro lấy từ một nhà máy điện than Colorado Springs . Các kim loại tách được gồm có 14 kim loại chiến lược và đất hiếm. Công ty cũng cho biết thêm là qui trình cũng có thể tách các nguyên liệu nguy hại như thuỷ ngân và arsenic, đánh giá ban đầu cho thấy giá trị của các kim loại tách ra có giá trị trong phạm vi 400 đến 750 đô la mỗi tấn tro.

“Chúng tôi thật phấn kích về kết quả này và tiếp tục trở lại nghiên cứu vào cuối mùa hè này,” Neumann nói trong một cuộc phỏng vấn với báo chí. “Chúng tôi đã bỏ ra khoảng 600.000 đến 800.000 đô la để sắm thiết bị mới và sẽ bắt đầu tiếp sau những kết quả tốt.”

Đúng chỗ vào đúng thời điểm

Trong khi phát kiến này là một cuộc đảo lộn tài chính lớn cho Công ty, thời điểm đưa ra thông báo có lẽ cũng thu hút các nhà đầu tư tiềm năng. Đầu năm nay, cuộc tranh cãi đã chín muồi trong lĩnh vực đất hiếm ở Mỹ sau khi trình báo cáo của Lầu Năm góc ra Quốc hội, báo cáo này cho rằng cung cấp đất hiếm trong nước Mỹ có thể đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ vào 2013.

Mặc dù người ta phải mất trên một năm để hoàn thành báo cáo này, vài chuyên gia công nghiệp lại không nhất trí với Ed Richardson, Chủ tịch của Hiệp hội Vật liệu Từ tính Mỹ (MMA), gán cho là “ ngây thơ” và “thiếu thông tin”, thêm rằng “không có nhà sản xuất đất hiếm nào nữa ở Mỹ.”

Qui trình của Công ty Neumann đáp ứng hoàn hảo yêu cầu quan trọng là phát triển những hệ thống kiểm soát phát thải cho các nhà máy điện. Phát minh này của NeuStream là một công nghệ mới sẽ được sử dụng để làm sạch phát thải từ nhà máy điện than. Là một sản phẩm phụ của quá trình phát thải được chà soát kỹ, hệ thống cũng có thể sản xuất ra a xít sulfuric và a xít nitric-đây là hai hoá chất cần thiết để phân giải các nguyên tố đất hiếm ra khỏi tra bay.

“Bằng cách sử dụng các a xít được tạo ra từ các khí thải, chúng ta có thể sử dụng a xít này và tiếp tục một qui trình rất sạch và chọn lọc,” Claire Ohman, một nhà khoa học cao cấp của Neumann Systems nói. “Chúng ta nhận được cái gì mà chúng ta muốn và cuối cùng chúng ta có tro bay sạch.”

Rob Fredell , Phó Gíam đốc phát triển kinh doanh của Neumann Systems, kết luận rằng bước tiếp theo của Cng ty là nâng đầu tư lên từ 10 đến 20 triệu đô la từ quĩ hỗ trợ hoặc từ các nhà đầu tư để xây dựng một xưởng thực nghiệm có khả năng chế biến nhiều tấn tro bay mỗi ngày.

Các tin khác
Đăng nhập
Tên đăng nhập:
Mật khẩu đăng nhập:
Map
MapBox
Tư vấn trực tuyến
SKYPE

Bộ phận kỹ thuật

Bộ phận kinh doanh

khám phá
Quảng cáo
VILAS 246
Vim